Tactic là gì? và “strategy là gì?” là hai khái niệm thường được sử dụng thay thế cho nhau trong nhiều ngữ cảnh. Chúng khác nhau như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự tương phản và tầm quan trọng của chiến lược và chiến thuật.
Marketing tactics là gì? Strategy là gì?
Đây là một trong những câu hỏi phổ biến nhất của nhiều công ty Việt Nam khi họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tactics và strategy, xây dựng thương hiệu, định vị thương hiệu,… Phát triển và thực hiện kế hoạch tiếp thị chiến lược của công ty. Vậy strategy là gì và marketing tactics là gì?
Strategy là chiến lược, có nghĩa là một kế hoạch tổng thể hoặc tập hợp các mục tiêu. Thay đổi chiến lược giống như cố lật một hàng không mẫu hạm. Nó có thể được thực hiện, nhưng phải mất rất nhiều thời gian.
Tactic là chiến thuật, được định nghĩa là các hành động cụ thể hoặc các bước được tiến hành để thực hiện một chiến lược.
Sự khác nhau của strategy và tactic
Đầu năm 2019, công ty của Stoney G. deGeyter đã tiếp cận một công ty tiếp thị kỹ thuật số. Một trong những điều đầu tiên nhóm của Stoney G. DeGeiter nhận thấy về ngôi nhà mới là các đồng nghiệp mới của anh ấy sử dụng từ strategy và tactic khác với anh ấy. Điều này khiến Stoney G deGeyter phải suy nghĩ về cách sử dụng thuật ngữ này và liệu cộng đồng SEO nói chung có sử dụng nó đúng cách hay không. Dưới đây là sự khác nhau của strategy và tactic:
- Strategy là kế hoạch, tactic là hành động cụ thể để thực hiện chiến lược – Claudia Müller.
- Strategy là kế hoạch và tactic là những điểm khả thi để thực hiện kế hoạch đó – Megan Mars.
- Strategy mà không có chiến thuật là con đường dẫn đến chiến thắng chậm nhất. Chỉ có chiến thuật mà không có chiến lược mới bị hủy hoại trước khi thất bại – Binh pháp.
Hãy suy nghĩ về các chiến lược và chiến thuật, chẳng hạn như hướng lưu lượng truy cập (những người bạn muốn tiếp cận và tương tác) đến trang web của bạn thay vì tạo lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu.
Các chiến thuật có thể mang lại lưu lượng truy cập, nhưng các chiến thuật được tạo ra từ các chiến lược sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu.
Tuy nhiên, khi Stoney G. deGeyter tìm hiểu sâu hơn về ý tưởng này, ông nhận ra rằng không phải lúc nào cũng có sự phân biệt rõ ràng giữa chiến lược và chiến thuật.
Stoney G. deGeyter đưa ra một ví dụ:
- Khi bắt đầu làm việc cho công ty mới của mình, anh ấy thấy mình đang xem SEO, mạng xã hội, khả năng sử dụng và PPC như các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số để hỗ trợ chiến lược tổng thể của mình.
- Mặt khác, nhóm của anh ấy coi mỗi chiến thuật này là những chiến lược riêng biệt cần được bổ sung. Từ một số quan điểm, tiếp thị kỹ thuật số chỉ là một chiến thuật trong chiến lược tăng trưởng kinh doanh rộng lớn hơn. Chiến thuật này có nhiều khả năng. Nói cách khác, các chiến lược mới là cần thiết để xác định các lựa chọn tốt nhất nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh thông qua các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài chiến lược này, SEO có thể trở thành một chiến thuật mới. Nhưng SEO đòi hỏi chiến lược riêng của nó. Vì SEO mà không có lý do để đạt được mục tiêu sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.
- Tối ưu hóa thẻ tiêu đề, tối ưu hóa điều hướng và triển khai lược đồ là những chiến thuật SEO vững chắc, nhưng chúng cũng có thể thất bại nếu bạn không ủng hộ chiến lược này mà không có lý do chính đáng.
Cách thực hiện hiệu quả 1 tactic
Nếu trang web của bạn có mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 20% trong 12 tháng tới. Bước đầu tiên là phát triển một chiến lược để đạt được mục tiêu này.
Cách thực hiện hiệu quả 1 tactic bao gồm các chiến thuật sau:
- Tối ưu hóa hữu cơ.
- Quảng cáo trả tiền.
- Tối ưu hóa UX của trang web.
- Tiếp thị truyền thông xã hội.
Nhưng nó không phải là một chiến lược hoàn hảo. Bạn nên xem xét từng chiến thuật và cách bạn sử dụng chúng để đạt được mục tiêu của mình.
Cụ thể: Các chiến thuật tối ưu hóa không phải trả tiền yêu cầu chiến lược riêng và có thể bao gồm các chiến thuật bổ sung sau:
- Cải thiện kiến trúc trang web.
- Tối ưu On-page.
- Tối ưu cục bộ.
- Liên kết xây dựng.
Từ đây, bạn nên xem xét các chiến lược cho từng chiến thuật này và xem liệu bạn có muốn một chiến lược khác không? Thực hiện tối ưu hóa trên trang trông như thế nào? Chiến thuật tối ưu hóa tại chỗ bao gồm:
- Tiêu đề.
- Giải trình.
- URL.
- Breadcrumbs.
- Content.
Một lần nữa, một số chiến thuật này đòi hỏi chiến lược riêng của chúng. Ví dụ:
- Định dạng của tiêu đề và mô tả là gì?
- Có một cấu trúc được thiết lập cho các URL và breadcrumb không.
- Giữa trang và trang chủ có khoảng cách nhất định không.
- Kêu gọi hành động được tích hợp như thế nào.
- Không có chiến lược cho mọi chiến thuật có thể dẫn đến việc “tối ưu hóa” không nhất quán. Mặc dù điều này có thể hiệu quả đối với một trang nhưng nó không giúp bạn đạt được các mục tiêu rộng hơn của mình.
Thông thường hơn, các chiến thuật không có chiến lược có thể giành chiến thắng trong các trận chiến, nhưng chúng không thể giành chiến thắng trong các cuộc chiến. Không có chiến lược, không có gì đo lường thành công.
Tầm quan trọng trong marketing của strategy và tactic là gì?
Một chiến lược tiếp thị đòi hỏi nỗ lực chủ động để xác định và truyền đạt các hoạt động hàng ngày từ tiếp thị đến bán hàng. Việc xác định một chiến lược là rất quan trọng vì nó cuối cùng sẽ dẫn công ty đến thành công bằng cách phân biệt strategy và tactic của công ty với các đối thủ cạnh tranh. Vậy tầm quan trọng trong marketing của strategy và tactic là gì?
Cụ thể như sau:
Chiến lược là quyết định phân bổ nguồn lực cấp cao nhất
Tất cả các doanh nghiệp đều có nguồn lực hạn chế về ngân sách, nhân lực và thời gian. Do đó, một phần quan trọng trong chiến lược của bạn là tận dụng và triển khai các tài nguyên này để đạt được tác động tối đa. Đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), doanh nghiệp khởi nghiệp thì nguồn lực này lại càng hạn chế và cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Chiến lược tiếp thị của bạn cho doanh nghiệp của bạn biết nên tập trung và đầu tư vào cái gì, quyết định không đầu tư vào cái gì và quyết định nên tập trung vào cái gì?
Rõ ràng là các công ty phải luôn đáp ứng các mục tiêu nhất định và xem chúng hiệu quả như thế nào. Thiếu mục tiêu cụ thể là một vấn đề phổ biến khi không có chiến lược rõ ràng và mọi người trong công ty chỉ tập trung vào công việc ngắn hạn.
Có một suy nghĩ nhẹ nhàng hơn về tầm nhìn tương lai là điều quan trọng để cho phép các khớp tương tác với nhau, cũng như với các đối tác và các bên liên quan khác. Một chiến lược nên xác định mối liên hệ giữa tầm nhìn, mục tiêu, cách đạt được nó thông qua phân bổ nguồn lực.
Chiến lược là thiết lập các mục tiêu dài hạn cụ thể
Nhìn chung, các hoạt động kinh doanh nên hỗ trợ định hướng chung của công ty. Những hoạt động như vậy sẽ đóng góp vào các mục tiêu chung của công ty. Cách tốt nhất để đảm bảo rằng các hoạt động tác nghiệp đóng góp vào các mục tiêu chiến lược tổng thể là sắp xếp các mục tiêu hỗ trợ cho chiến lược tổng thể.
Chiến lược bao gồm xác định thị trường, nhóm mục tiêu và sản phẩm ưu tiên
Đây là lúc phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị phát huy tác dụng. Các chiến thuật bao gồm việc tìm ra cách tốt nhất để truyền đạt những điều này tới đối tượng của bạn, nhưng thường không bao gồm đánh giá chiến lược về đối tượng tối ưu hoặc mức độ phù hợp của sản phẩm/thị trường.
Một kỹ thuật quan trọng cho các tổ chức lớn là sử dụng Ma trận BCG để xem xét danh mục sản phẩm của họ và ưu tiên tăng trưởng trong tương lai.
Một phần quan trọng khác của STP là xác định đối tượng chính và nhân vật tiếp thị của bạn. Điều này cung cấp cho bạn các chiến thuật về cách tiếp cận và giao tiếp với những đối tượng đó.
Bài viết trên hy vọng đã giải đáp phần nào thắc mắc của các bạn trong quá trình tìm hiểu về strategy và tactic là gì? Cách để lên 1 chiến dịch trong kinh doanh hiệu quả nhờ biết cách kết hợp giữa chiến dịch và chiến thuật là hiểu khách hàng cần gì, muốn gì để đáp ứng những dịch vụ của công ty cho đối tác?
Xem thêm: Global Brand là gì? Những Global Brand làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam
Thắc mắc –
-
Global Brand là gì? Những Global Brand làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam
-
Dirty talk là gì? Cảm xúc thăng hoa khi dirty talk
-
Tab ẩn danh là gì? Ứng dụng của tab ẩn danh trên Internet
-
Insomnia là gì? Tác hại của chứng rối loạn mất ngủ là gì?
-
Vaccine Pfizer là gì? Tầm quan trọng của vaccine Pfizer trong việc chống dịch Covid
-
Figma là gì? Ứng dụng thiết kế không thể bỏ qua
-
Transguy là gì? Dấu hiệu của 1 Transguy là gì?