I. Vẽ thiết kế thời trang

là cách diễn đạt ý tưởng sáng tạo thiết kế mẫu thời trang. Là kỹ thuật hữu hiệu tương hỗ cho việc làm thiết kế thời trang .

1. Vẽ nhân thể trong thiết kế thời trang

Vẽ thiết kế thời trang : là cách diễn đạt ý tưởng sáng tạo thiết kế mẫu thời trang. Là kỹ thuật hữu hiệu tương hỗ cho việc làm thiết kế thời trang .

a. Tỷ lệ:

Tỷ lệ nhân thể trong vẽ thời trang không giống với người thật. Thông thường người ta lấy đầu làm đơn vị chức năng đo ( M ) và như vậy chiều cao khung hình khoảng chừng từ 8,5 – 9M. Với người trưởng thành. Trẻ em thì khoảng chừng 4M, mần nin thiếu nhi là 5M và thiếu niên là 7M .

b. Tính cân bằng của trọng lượng nhân thể trong một động tác hay tư thế.

Cần nắm vững nguyên tắc này, thì mới vẽ được những hình thái động tác của nhân thể con người .

2. Hội họa thời trang

Kết hợp hình người với kiểu phục trang ta thiết kế để vẽ được một mẫu thiết kế hoàn hảo, cần quan tâm những nguyên tắc sau :a. Phác họa khung hình người tỷ suất cần phải đúng. Vẽ khuôn măt đúng độ tuổi, biểu cảm tương thích với phục trang .b. Tư thế cần biểu lộ phục trang ở mức thuận tiện nhất, tập trung chuyên sâu những cụ thể đơn cử phục trang .

c. Thể hiện hình vẽ sôi động, diễn đạt được vật liệu .d. Luôn quan tâm đến bố cục tổng quan chung khi phác thảo cụ thể, sắc tố .

II. Vẽ mẫu phẳng

Trong số những bản vẽ mà thiết kế phải cung ứng là bản vẽ xây đắp phẳng. Bản vẽ này thường được đính kèm với vải mẫu và gắn vào những chú thích những cụ thể đặc biết .Các bản vẽ này yên cầu những chi tiết cụ thể kỹ thuật có size thực, theo tỷ suất đúng mực của mặt trước và mặt sau để bảo vệ thông số kỹ thuật đúng chuẩn sản xuất ở phòng kỹ thuật .

III. Mối quan hệ của phục trang với con người và thiên nhiên và môi trường

1. Trang phục và đặc điểm cơ thể:

Nghệ thuật tạo mốt phục trang gắn liền với đặc thù cấu trúc và tỷ suất khung hình người. Mỗi bộ phận khung hình người có 1 số ít đo đặc trưng được sử dụng trong thiết kế may mặc gọi là vòng cấu trúc. Cùng với việc sử dụng vòng cấu trúc, người thiết kế còn cần biết tỷ suất khung hình con người. Các tỷ suất khung hình có đặc thù tương đối vì mỗi dân tộc bản địa có đặc thù cấu trúc khung hình khác nhau và mỗi người có một dáng vóc khác nhau .

Cơ thể người phù hợp nhưng không tuyệt đối. Khi thiết kế cần biết những đặc thù không phù hợp để tạo ra những kiểu phục trang những điểm yếu kém cấu trúc khung hình tôn thêm vẻ đẹp con người .Một địa thế căn cứ khác để thiết kế phục trang là vùng cử động. Vùng cử động của khung hình người được số lượng giới hạn bởi hình cầu đi qua 5 điểm : đỉnh đầu, 2 đầu bàn tay, 2 đầu bàn chân. Vùng cử động là số lượng giới hạn tối thiểu thiết yếu những nhà tạo mẫu cần tính tới .

2. Trang phục với lứa tuổi và giới tính:

Sự đổi khác hình thức quần áo và cách phục trang còn phụ thuộc vào vào lứa tuổi và giới tính. Về giới tính, phục trang nữ so với phục trang nam có đặc thù :- Sử dụng sắc tố phong phú hơn .- Sử dụng nhiều vật liệu phong phú và đa dạng hơn .- Có thể để lộ một phần khung hình ngoài mặt và tay .Các mẫu vẽ thiết kế thời trang tìm hiểu thêm :

IV. Ôn tập lí thuyết

1. Màu sắc

Màu sắc là yếu tố rất quan trọng trong nghệ thuật và thẩm mỹ tạo hình nói chung và trong trang trí nói riêng. Màu sắc được dựa theo những nguyên tắc cơ bản từ những màu chính, hoàn toàn có thể trộn lẫn được để tạo ra những màu khác theo từng cặp .

– Nóng lạnh của sắc tố : là một đặc trưng rất cơ bản của màu. Vận dụng nguyên tắc này thì mới tạo ra được những hòa sắc đẹp .- Đậm nhạt của sắc tố : Vận dụng đặc thù này sẽ làm cho sắc tố được vững chãi, hòa giải, có nhịp điệu .- Hòa sắc : Tùy thể loại, nhu yếu mà dùng hòa sắc cho tương thích, tạo nên một bản “ hòa tấu ” về sắc tố .- Tương quan về sắc tố : Quyết định sự thành công xuất sắc của tác phẩm. Vị trí và tỷ suất tương đối của mảng màu so với mỗi sắc độ sẽ thể hiện hết hiệu suất cao của nó .

2. Họa tiết trang trí

Sự phong phú đa dạng chủng loại và nét đẹp trong cấu trúc tự nhiên của những loại hoa lá chinh muông … là nguồn cảm hứng phát minh sáng tạo của con người. Tất cả những đối tượng người tiêu dùng này đưa vào trong trang trí đều trở thành họa tiết được cách điệu và khái quát hóa, điển hình hóa .

3. Các nguyên tắc của bố cục trang trí

Với bất kể thể loại trang trí nào người ta cũng dựa theo những nguyên tắc trang trí cơ bản trong bố cục tổng quan và có sự vận dụng một cách khôn khéo, phát minh sáng tạo những nguyên tắc này mới hoàn toàn có thể tạo một hình thể trang trí mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ và có thẩm mỹ và nghệ thuật .

– nguyên tắc nhắc lại

– nguyên tắc xen kẽ- nguyên tắc đăng đối- nguyên tắc phá thế